vsalogo

3 NGUỒN THỨC ĂN THAY THẾ ĐẦY HỨA HẸN

Ngày đăng: 28/02/2019
(VSA-28/2/2019) Sản xuất bột cá và dầu cá không thể đủ cung cấp để đáp ứng nhu cẩu phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản - một ngành được dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong 2 thập kỷ tới. Những sản phẩm khác tạo ra nguồn thức ăn chăn nuôi thay thế đầy hứa hẹn. Dựa trên khoa học hiện tại, các loạin thức ăn thay thế cần phải liên kết với nhau để chiếm tỷ lệ lớn hơn trong thức ăn nuôi trồng thủy sản tương lai.

Nuôi trồng thủy sản (NTTS) truyền thống phải giết cá để nuôi cá - nhưng liệu điều này sẽ tồn tại được bao lâu nữa? Trong lịch sử, NTTS được gắn liền với sản xuất bột cá và dầu cá, song các thành phần thức ăn thay thế đang trở nên ngày càng phổ biến hơn. Bột cá và dầu cá là thực đơn gần nhất với thức ăn tự nhiên của hầu hết các loài thủy sản, chứa hỗn hợp tối ưu các chất dinh dưỡng thiết yếu: protein dễ tiêu hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng như axit béo omega-3. Hiện nay, để làm ra bột cá và dầu cá, các loại cá cỏ nhỏ như cá cơm và cá trích được sấy khô và nghiền nát, sau đó được sử dụng cho các loài hải sản có giá trị cao hơn như cá hồi và tôm.

Theo Rick Barrows, người sáng lập công ty Aquatic Feed Tech­nologies và là nhà nghiên cứu thức ăn của Bộ Nông nghiệp Mỹ, một vấn đề lớn cho tương lai của ngành NTTS là sẽ không có đủ bột cá và dầu cá dựa trên nguồn cá hiện có để mở rộng hơn nữa NTTS cung cấp thực phẩm hải sản cho dân số loài người đang tăng lên.

May mắn là có rất nhiều công ty đang làm việc để giải quyết vấn đề đang ngày càng tăng này, tìm các lựa chọn khác thay thế bột cá và dầu cá. Hiện nay, các thành phần thức ăn thay thế đang copy hồ sơ dinh dưỡng của bột cá truyền thống để không ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng hay sức khỏe vật nuôi. Trong ba thập kỷ qua, mức sử dụng bột cá và dầu cá trong thức ăn NTTS đã giảm đáng kể. Năm 2000, hơn 10 ounce cá hoang dã đã được đánh bắt để tạo ra một pound hải sản nuôi. Trong năm 2015, chưa đến 4 ounce cá hoang dã đã bị khai thác để tạo ra mỗi pound hải sản nuôi. Điều này chủ yếu là do chi phí bột cá không ổn định mà tăng lên: trong 20 năm qua, giá bột cá đã tăng 110%.

Ngoài ra, các sáng kiến bền vững tìm cách giảm mức bột cá và dầu cá đầu vào cho chính ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi đã được chính phủ và những người bảo vệ môi trường hỗ trợ. Sau nữa, với tốc độ tăng trưởng hiện tại, nhu cầu hải sản từ nuôi trồng thủy sản sẽ vượt xa sản lượng bột cá có thể có. Vì lý do này, tỷ lệ phần trăm các nguồn thức ăn thay thế sẽ tăng trong các công thức thức ăn.

Dưới đây là ba nguồn thức ăn đầy hứa hẹn trong thức ăn nuôi trồng thủy sản có thể bổ sung (hoặc thậm chí thay thế) việc sử dụng bột cá:

Sản phẩm tiên tiến gốc thực vật

Các thành phần từ thực vật từ lâu đã được đưa vào nhiều loại thức ăn nuôi thủy sản. Những tiến bộ về tính năng dinh dưỡng, hàm lượng protein và omega-3 đang thúc đẩy các sản phẩm gốc thực vật trở thành một lựa chọn hàng đầu thay thế cho bột cá. Tiên phong hiện nay trong các thành phần thức ăn gốc thực vật là các sản phẩm đậu tương tiên tiến, như đậu tương lên men và protein đậu tương cô đặc (SPC). Những sản phẩm này làm giảm các yếu tố chống dinh dưỡng trong đậu tương, cải thiện khả năng tiêu hóa. Một phần lớn bột cá trong thức ăn nuôi thủy sản có thể được thay thế bằng các sản phẩm đậu tương tiên tiến. Hơn nữa, một số công ty như Midwest Ag Enter­prises đã thấy được kết quả tích cực bằng cách thay thế hoàn toàn bột cá bằng protein đậu tương tiên tiến trong thức ăn nuôi tôm.

‘‘Không những có thể đáp ứng nhiều yêu cẩu dinh dưỡng của cá và động vật giáp xác mà nhìn chung các sản phẩm đậu tương tiên tiến rất phổ biến và tương đối rẻ tiền. Chúng tôi đã sử dụng đậu tương thành công trong hẩu hết các chế độ án nuôi thủy sản và hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy tỷ lệ các chất này táng lên, đặc biệt là với việc sử dụng các sản phẩm đậu nành dinh dưỡng đậu nành tiên tiến", ông Lukas Manomaitis, cán bộ kỹ thuật Chương trình nuôi thủy sản, đại diện Hội đồng Xuất khẩu Đậu tương Hoa Kỳ (USSEC) cho biết.

Các sản phẩm gốc thực vật khác, như việc phát triển dầu canola giàu omega-3, hứa hẹn sẽ thay thế dầu cá trong thức ăn nuôi thủy sản. Dầu cá, nguồn axit béo omega-3 rẻ nhất thế giới đang bị thách thức bởi một loại dầu thực vật mới. Gã khổng lồ nông nghiệp Cargill đang phát triển một loại dầu canola chứa nhiều axit béo omega-3 EPA/ DHA. Trong các thử nghiệm cho cá hồi ăn, Cargill báo cáo rằng họ có thể thay thế hoàn toàn dầu cá trong thức ăn bằng dầu từ cải dầu EPA / DHA của họ.

Tảo biển

Tảo là khâu thấp nhất của chuỗi thức ăn cho động vật biển nên nó trở thành một sự thay thế tự nhiên tiềm năng cho bột cá và dầu cá. Các loại tảo như rong biển và tảo Spirulina (một loại tảo lam) là một nguồn axit amin và axit béo omega-3 và omega-6 tuyệt vời. Việc đưa tảo vào thức ăn nuôi thủy sản đã cho thấy những cải thiện đáng kể về tốc độ tăng trưởng, sức khỏe tổng thể của vật nuôi, màu sắc được cải thiện và khả năng kháng bệnh ở nhiều loài. Tảo là một loại thức ăn tuyệt vời cho cá và động vật giáp xác.

Nhược điểm hiện tại của tảo là giá thành của nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Mặc dù có thể thay thế' phần lớn bột cá bằng tảo, và thậm chí tảo có lợi cho sức khỏe động vật và tốc độ tăng trưởng, nhưng tảo vẫn chỉ có hiệu quả kinh tế như là chất bổ sung cho các nguồn protein hiện có. Tảo Spirulina tinh chế hiện đắt hơn đáng kể so với bột cá. Mặc dù chi phí cao, việc đưa tảo vào thức ăn (dù chỉ với một tỷ lệ nhỏ) khiến cho sức khỏe và dinh dưỡng của động vật tốt hơn. Vì lý do đó, tảo vẫn là một trong những thành phần thức ăn thay thế tốt nhất.

Protein côn trùng

Hầu hết các loài cá hoang dã và động vật giáp xác ăn côn trùng biển như một phần của chế độ ăn uống tự nhiên của chúng. Một số loài côn trùng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn kinh tế' thay thế' cho bột cá. Các nguồn protein côn trùng như bột dế, bột giun và bột ấu trùng ruồi lính đen là những thành phần thức ăn mới có thể làm tăng thức ăn nuôi thủy sản. Các thử nghiệm hiện tại đã cho thấy tỷ lệ đưa vào thức ăn nuôi thủy sản hiện có hiệu quả lên tới 30%.

Các công ty khởi nghiệp như Enviroflight tìm cách sử dụng loại thức ăn côn trùng hứa hẹn nhất: ấu trùng ruồi lính đen (BSFL). BSFL đầy hứa hẹn vì đây là loài côn trùng khỏe mạnh, ăn tạp có thể biến chất thải hữu cơ thông thường thành protein. Mặc dù hiện tại chưa cạnh tranh với bột cá nhưng nhu cầu về protein côn trùng đang tăng lên và các nhà sản xuất đang tăng quy mô sản xuất trong nỗ lực giảm chi phí cho thức ăn côn trùng.

Kết luận

Thức ăn là chi phí đầu vào lớn nhất cho hầu hết các hoạt động nuôi thủy sản. Tăng trưởng nuôi thủy sản đang làm tăng giá bột cá và dầu cá, điều này đang thúc đẩy nhu cầu đối với các thành phần thay thế khác. Các thành phần thức ăn khác hiện nay đang là lựa chon thay thế; gồm một số thành phần được cân bằng hơn và làm giảm các yếu tố kháng dinh dưỡng của từng thành phần riêng biệt và dẫn đến tốc độ tăng trưởng và sức khỏe động vật tốt hơn. Hiện nay, các thành phần thức ăn gốc thực vật như đậu tương đang chiếm lĩnh thị trường thay thế' bột cá. Tuy nhiên, vẫn có chỗ cho một số thành phần mới khác, chẳng hạn như thức ăn có nguồn gốc từ tảo hay côn trùng, để có được tỷ lệ lớn hơn trong nuôi thủy sản./.

Diệu Tú dịch Nguồn: www.rubiconresources.com

 

Bạn cần đăng nhập để bình luận