vsalogo

Côn trùng - tương lai gần cho ngành thực phẩm và thức ăn nuôi trồng

Ngày đăng: 11/05/2018
VSA - Với những ích lợi về chi phí rẻ, thân thiện môi trường, khả năng tái tạo, dinh dưỡng cao, côn trùng là một nguồn đầy lý tưởng và tiềm năng cho ngành công nghiệp thực phẩm và sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Đến năm 2050, dự kiến dân số thế giới sẽ cán mốc 10 tỉ người, đòi hỏi cần phải sản xuất thêm 50 % lượng thịt để đáp ứng nhu cầu cho dân số ngày càng tăng và nhu cầu tiêu thụ thịt trên đầu người. Nuôi trồng thủy sản đóng một vai trò không nhỏ để đáp ứng nhu cầu này vì sản xuất thịt trong nông nghiệp đang chậm lại và khai thác thủy sản thì đã đến mức giới hạn của đại dương. Làm cách nào để có một nguồn tái tạo làm thức ăn cho nuôi trồng thủy sản đang là một trong những thách thức lớn nhất cho ngành.

Côn trùng là một nguồn đầy lý tưởng và tiềm năng để cung cấp đạm cho thức ăn nuôi trồng thủy sản, thậm chí còn có thể làm thực phẩm cho con người.

Thực phẩm bổ dưỡng

Các loài côn trùng ăn được chứa lượng đạm chất lượng cao, các vitamin và các amino axit rất tốt cho con người. Côn trùng có hệ số chuyển đổi thức ăn cao hơn nhiều lần so với các loài gia súc, gia cầm, phần lớn vì chúng không cần giữ ấm thân thể. Bên cạnh đó, chúng thải ra khí nhà kính và amoniac ít hơn so với các động vật thông thường. Chúng có thể được nuôi dưỡng bằng chất thải hữu cơ.
Dù thực tế đã có rất nhiều nước coi côn trùng như một thức ăn thông thường, chúng vẫn bị ngó lơ trong xã hội phương Tây. Lý do chính là chúng gây ra cảm giác đáng sợ về mỹ quan.

Côn trùng có sức sinh sôi đáng kinh ngạc. Chỉ với 2 con chấu chấu đực và cái, sau 22 tuần, chúng có thể sinh sản và nảy nở ra với số lượng đủ để cung cấp đạm cho cả nước Bỉ.

Thức ăn nuôi trồng thủy sản

Năm 2014, 15.8 tấn dầu cá và bột cá được sản xuất từ cá tạp do đánh bắt, chủ yếu là cá Cơm; và các phụ phẩm, phế phẩm như xương và nội tạng loại ra khi sản xuất làm thực phẩm cho con người.

Dầu cá bổ dưỡng và lý tưởng để làm thức ăn cho gia cầm, heo và cá nuôi. Năm 1987 đến 2006, giá một tấn dầu cá là khoảng 1000 USD. Tuy nhiên, sau năm 2012, do nhu cầu tăng cao trong khi trữ lượng cá tạp xuống dốc, giá đã tăng lên 2000 USD/tấn. Khi đó, các nhà sản xuất đã đầu tư nghiên cứu các nguồn đa dạng khác nhau hòng tìm ra được một nguồn bổ sung và thay thế bền vững cho dầu cá trong chăn nuôi. Và họ tìm ra côn trùng là một tiềm năng lớn.

Kết luận từ các nhà khoa học của FAO - Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc, sau các thử nghiệm trên vật nuôi cho rằng có thể dùng côn trùng thay thế 25 - 100 % bột đậu nành và bột cá trong thực đơn của vật nuôi mà không có các ảnh hưởng bất lợi nào. Hầu hết thực đơn côn trùng bị thiếu hụt canxi và các amino axit methionie và lysine, nhưng những yếu tố này hoàn toàn có thể bổ sung với chi phí rất rẻ.

Thị trường các sản phẩm côn trùng đang tăng đáng kể trong 5 năm gần đây nhất là ở Tây Âu và Bắc Mỹ.

Lê Thúy biên soạn

Ảnh: Internet (edited)

Bạn cần đăng nhập để bình luận