vsalogo

Quảng Ninh bắt tay cùng 7 đơn vị để phát triển nuôi biển

Ngày đăng: 01/04/2024
Sáng 1/4, trong khuôn khổ ‘Hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh’, Sở NN-PTNT tỉnh đã ký ghi nhớ với 7 đơn vị để phát triển lĩnh vực này.

Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh Nguyễn Minh Sơn (thứ 4 từ trái sang) bắt tay cùng 7 đơn vị để phát triển nuôi biển. Ảnh: Tùng Đinh.
Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh Nguyễn Minh Sơn (thứ 4 từ trái sang) bắt tay cùng 7 đơn vị để phát triển nuôi biển. Ảnh: Tùng Đinh.

Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, các Viện nghiên cứu và các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã hỗ trợ Quảng Ninh nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các mô hình kinh tế thủy sản biển công nghiệp, hiện đại.

Nhân dịp sự kiện hội nghị về vấn đề nuôi biển, Sở NN-PTNT Quảng Ninh đã tổ chức ký kết bản ghi nhớ thúc đẩy phát triển nuôi biển tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2024 - 2025 với 7 đơn vị.

Trong đó có 4 viện nghiên cứu gồm 3 viện nghiên cứu về nuôi trồng thủy sản (Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1, Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 3, Viện Hải sản) và 1 viện nghiên cứu ứng dụng (Viện Ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo MEKONG).

Ba doanh nghiệp gồm doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển công nghệ nuôi biển (Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung GROUP), doanh nghiệp lĩnh vực sơ chế, chế biến (Công ty TNHH Thủy sản LENGER Việt Nam), doanh nghiệp nuôi biển (Công ty Cổ phần tập đoàn STP).

Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh Nguyễn Minh Sơn (giữa) trao giấy phép nuôi trồng thủy sản, giao khu vực biển cho 6 đơn vị. Ảnh: Tùng Đinh.
Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh Nguyễn Minh Sơn (giữa) trao giấy phép nuôi trồng thủy sản, giao khu vực biển cho 6 đơn vị. Ảnh: Tùng Đinh. 

Ngay sau khi bản ghi nhớ được hoàn thành, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức trao giấy phép nuôi trồng thủy sản và giao khu vực biển cho một số doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, tiếp tục thực hiện cải các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục hành chính mang tính đột phá.

Cụ thể cải cách đó là ban hành hướng dẫn liên ngành cho công tác đánh giá tác động môi trường, cấp phép mang tính đột nuôi trồng thủy sản biển, giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản. Kết quả, trong quý I vừa qua, toàn tỉnh đã tổ chức cấp phép được cho sáu đơn vị.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị về vấn đề liên kết, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã phân tích về vòng tròn biểu tượng của chương trình: "Đây là biểu tượng vòng tròn thủy sản đồng tâm, đồng lòng; chia sẻ vòng tròn thủy sản với nhau sẽ tạo nên những vòng tròn đồng tâm mà bán kính của nó sẽ mỗi ngày một rộng ra; ở đó có người dân, chính quyền cùng bảo vệ. Nếu bỏ qua vai trò của người dân, vai trò của cộng đồng, chúng ta sẽ thất bại…".

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cam kết, Bộ NN-PTNT sẽ ghi nhận, tổng hợp các vướng mắc, nhanh chóng cùng các bộ, ngành kiến nghị với Chính phủ, không khuyến khích bà con nuôi biển khi trên biển còn quá nhiều các hàng rào; mong bà con hãy hết sức bình tĩnh để chúng ta cùng giải quyết từng phần; sẽ xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn nuôi biển về lồng bè để khắc phục tình trạng nuôi tự phát trong thời gian qua.

Cùng các bộ, ngành liên quan thúc đẩy ngành nuôi trồng, chế biến rong tảo biển và các tiềm năng khác; đẩy mạnh nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu về khoa học, công nghệ để có các mô hình nuôi trồng công nghệ cao, chế biến sâu, để các sản phẩm thủy sản trở thành các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm…

 
Bạn cần đăng nhập để bình luận