vsalogo

Tôm hùm Bình Ba

Ngày đăng: 10/05/2019
(VSA - 10/5/2019) Nằm cách thành phố biển Nha Trang 60 km về phía Nam, cách cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) 15 km về phía Đông, Bình Ba là một đảo xinh đẹp với vùng nước trong xanh, những bãi biển còn tương đối hoang sơ, những bãi đá nằm xen kẽ nhau đầy ngoạn mục, những con đường như dải lụa uốn lượn quanh sườn đồi xanh ngắt; và đặc biệt, nơi đây còn sở hữu tiềm năng về thủy hải sản với rất nhiều loại mặt hàng tươi ngon và vô cùng phong phú.

Nhắc đến Bình Ba, người ta không thể không nghĩ ngay đến biệt danh "Đảo Tôm hùm". Chỉ riêng tên gọi hoành tráng ấy cũng đủ hiểu Bình Ba nổi tiếng nhất với hải sản nào!

Trước đây, tôm hùm chủ yếu được khai thác từ tự nhiên và Bình Ba là một trong những khu vực có nguồn lợi lớn về loài giáp xác này. Nhưng với xu hướng phát triển của ngành thủy sản, khi hoạt động khai thác đến một mức nào đó sẽ phải chuyển sang các mô hình nuôi trồng. Hiện nay, đã có hàng trăm hộ dân và hàng ngàn lồng nuôi 

tôm hùm xung quanh khu vực đảo. Đối tượng nuôi chủ yếu hiện nay gồm 04 loài: tôm hùm bông (Panulirus ornatus), tôm hùm xanh hay tôm hùm đá (Panulirus homarus), tôm hùm tre (Panulirus polyphagus) và tôm hùm đỏ (Panulirus longipes).

Vùng đảo Bình Ba có nước trong xanh quanh năm nên tôm hùm nơi đây có màu sắc rất đẹp. Thịt tôm hùm Bình Ba cũng được ưa chuộng vì độ thơm ngọt, do được cho ăn thức ăn tươi, như tôm, cá, ghẹ, ốc. Tôm hùm có giá trị dinh dưỡng rất cao, 100 g thịt tôm cho 88 kcal, 19 g protein, 486 mg natri, 230 mg kali, cùng nhiều loại vitamine và khoáng chất.

Đối với lọai nguyên liệu đắt tiền và cao cấp như tôm hùm, các cách chế biến thường không quá cầu kỳ và cũng không cần quá nhiều các gia vị, cốt là để người ăn cảm nhận được mùi vị thuần khiết của thịt tôm.

Mỗi loài tôm hùm nuôi ở Việt Nam có đặc điểm riêng và được chế biến tương ứng theo các phương pháp khác nhau. Tôm hùm tre thường ít vỏ, nhiều thịt, nhưng chất lượng thịt không bằng những loài khác, vậy nên người ta hay dùng để xào, nấu súp hay nấu cháo. Tôm hùm đỏ và tôm hùm đá có thịt ngọt hơn, chắc hơn nhưng khối lượng lại ít hơn. Cách chế biến thông dụng là nướng với phômai, bơ tỏi hay để làm salad. Ngon nhất và nổi tiếng nhất chắc chắn là tôm hùm bông. Để thưởng thức trọn vị giá trị của loài này, người ta sẽ làm sashimi hoặc hấp để tránh làm biến đổi cơ thịt.

Hãy đến với đảo Bình Ba, ngoài vẻ đẹp hoang sơ, yên bình thì du khách có thể trải nghiệm được các hoạt động tuyệt vời và thưởng thức những con tôm hùm tươi ngon nhất.

Xuân Chinh


 

Bạn cần đăng nhập để bình luận