Quảng Bình và khát vọng trở thành trung tâm kinh tế biển Bắc Trung Bộ trong bối cảnh sáp nhập

Với lợi thế đường bờ biển dài, thềm lục địa rộng lớn và vị trí chiến lược trên hành lang Đông – Tây, Quảng Bình đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm kinh tế biển của khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bối cảnh sáp nhập với Quảng Trị, tầm nhìn phát triển kinh tế biển của tỉnh càng được mở rộng, hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng biển, thúc đẩy du lịch, công nghiệp sạch, năng lượng tái tạo và hình thành hệ sinh thái logistics biển – cửa khẩu đồng bộ, hiện đại và bền vững.

Trong bối cảnh tái cấu trúc không gian hành chính và phát triển liên kết vùng, tỉnh Quảng Bình đang nắm bắt cơ hội chiến lược để định hình tương lai kinh tế biển. Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng ở dải duyên hải Bắc Trung Bộ, Quảng Bình sở hữu hơn 116 km đường bờ biển, tiếp giáp nước bạn Lào qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo, có cảng biển nước sâu Hòn La, sân bay Đồng Hới và nằm trên trục giao thông Bắc – Nam huyết mạch của cả nước. Không chỉ là cửa ngõ ra biển của Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan, Quảng Bình còn có vùng thềm lục địa rộng tới 20.000 km² – tiềm năng to lớn cho phát triển kinh tế hàng hải, năng lượng tái tạo và khai thác khoáng sản biển.

Thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về phát triển bền vững kinh tế biển, Quảng Bình đã ban hành chương trình hành động cụ thể với tầm nhìn đến năm 2045. Sau hơn 6 năm triển khai, kinh tế biển đã đóng góp 15–20% GRDP toàn tỉnh, trong đó các huyện ven biển chiếm tới 85–90% cơ cấu kinh tế. Những con số này không chỉ cho thấy tiềm năng mà còn phản ánh tầm nhìn đúng đắn trong chiến lược phát triển của tỉnh.


Tiềm năng vượt trội trên bản đồ kinh tế biển Việt Nam. Ảnh sưu tầm

Du lịch biển là một điểm sáng rõ nét trong bức tranh phát triển của Quảng Bình. Giai đoạn 2019–2024, tỉnh đã đón hơn 20,6 triệu lượt khách, thu về hơn 22.600 tỷ đồng. Các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc như khám phá hang động, nghỉ dưỡng biển, du lịch mạo hiểm tiếp tục định hình thương hiệu Quảng Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quảng bá và quản lý du lịch đã giúp nâng cao hiệu quả và trải nghiệm du khách.

Không dừng lại ở du lịch, công nghiệp ven biển cũng đang khẳng định là mũi nhọn chiến lược của tỉnh. Khu kinh tế Hòn La hiện thu hút 74 dự án với tổng vốn hơn 107.000 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, điện khí, chế biến sâu và dịch vụ logistics. Hai dự án năng lượng tiêu biểu – cụm trang trại điện gió công suất 252MW và nhà máy điện mặt trời DOHWA-Lệ Thủy 49,5MWp – đã đi vào vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hướng đến nền công nghiệp xanh.

Ngành thủy sản cũng ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Quảng Bình hiện sở hữu đội tàu đánh bắt xa bờ lớn thứ 3 cả nước, với sản lượng khai thác năm 2024 đạt hơn 86.000 tấn. Việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn góp phần bảo vệ nguồn lợi biển và tuân thủ các quy định quốc tế về chống khai thác bất hợp pháp (IUU).


Chiến lược năng lượng biển được Quảng Bình xác định là trụ cột mới

Về hạ tầng cảng biển, Quảng Bình đang dần khẳng định vai trò trong mạng lưới logistics quốc gia. Giai đoạn 2019–2024, các cảng biển của tỉnh đã tiếp nhận hơn 13,6 triệu tấn hàng hóa. Dự án cảng tổng hợp quốc tế Hòn La khởi công năm 2025 sẽ trở thành nút giao thông thương mại quan trọng, kết nối khu vực với các tuyến vận tải hàng hải quốc tế và hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển du lịch biển.

Dù đạt được nhiều thành tựu, tỉnh vẫn phải đối mặt với không ít thách thức như biến đổi khí hậu, xâm thực bờ biển, thiên tai, hạn chế về hạ tầng liên vùng và thiếu hụt nguồn lực đầu tư. Những khó khăn này đặt ra yêu cầu cần có tầm nhìn dài hạn và sự phối hợp chặt chẽ liên vùng để thúc đẩy phát triển bền vững.

Trong bối cảnh sáp nhập với Quảng Trị – địa phương có thế mạnh về công nghiệp, kinh tế cửa khẩu và hành lang Đông – Tây – Quảng Bình càng có điều kiện thuận lợi để kết nối tiềm lực, tạo đà hình thành trung tâm kinh tế biển mới cho khu vực Bắc Trung Bộ. Việc kết nối các cảng biển lớn như Hòn La, Mỹ Thủy, khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và hệ thống cửa khẩu quốc tế như Cha Lo, Lao Bảo, La Lay sẽ tạo ra mạng lưới logistics biển – cửa khẩu đồng bộ, phục vụ hiệu quả cả sản xuất công nghiệp và du lịch.

Về du lịch, tỉnh kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hàng đầu với các dòng sản phẩm đặc sắc như du lịch NetZero, du lịch mùa Đông – Xuân, du lịch lịch sử – văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng biển. Không gian du lịch biển giữa Quảng Bình – Quảng Trị khi được kết nối sẽ tạo nên chuỗi giá trị liên hoàn, gia tăng sức cạnh tranh và tạo cú hích lớn cho ngành kinh tế không khói.

Đặc biệt, chiến lược phát triển năng lượng biển được xác định là trụ cột mới trong quy hoạch phát triển dài hạn. Với nền tảng là các dự án điện gió ngoài khơi và điện mặt trời tại Quảng Bình, cùng tiềm năng gió ven biển của Quảng Trị, tỉnh sau sáp nhập có thể trở thành trung tâm năng lượng tái tạo lớn tại miền Trung. Đây sẽ là nguồn lực chiến lược để thu hút các nhà đầu tư lớn, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Sự kết hợp giữa thế mạnh di sản thiên nhiên, hạ tầng logistics cửa ngõ, tiềm năng công nghiệp sạch và vị trí chiến lược trên hành lang Đông – Tây là cơ sở để kỳ vọng tỉnh mới sau sáp nhập sẽ vươn lên thành trung tâm kinh tế biển mang tầm khu vực. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, thúc đẩy liên kết vùng, tập trung đầu tư hạ tầng chiến lược và chủ động thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong các ngành kinh tế biển mũi nhọn.

BBT
Nguồn: https://hatinh.gov.vn/bien-dao-viet-nam/tin-baai/25451/quang-binh-va-khat-vong-tro-thanh-trung-tam-kinh-te-bien-bac-trung-bo-trong-boi-canh-sap-nhap

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Email Gọi ngay Facebook
Facebook Chat Icon Xin chào!
Mình có thể giúp gì bạn
hiephoinuoibienvietnam